Ai là Ngọc nữ Bolero làng nhạc Việt
Đăng lúc 11:05 - 30/03/2020

Không quá sầu thương khi hát, năm giọng ca Bolero này đang được công chúng ưu ái gọi họ là "Ngọc nữ bolero" bởi gương mặt tươi trẻ cùng những cách làm mới bolero rất riêng, được cả người có tuổi lẫn giới trẻ yêu bolero chấp nhận.

 

Nổi lên với bản bolero Duyên phận trên YouTube từ hơn một năm trước, đến nay Jang Mi vẫn được gọi là "Thánh nữ bolero" với hơn 38 triệu lượt xem (chỉ tính riêng bản cover bài Duyên phận). 

Với gương mặt trang điểm "trong vắt" kiểu Hàn Quốc, style ăn mặc cũng hệt các nghệ sĩ Hàn, ngồi trong phòng thu, ôm đàn hát lại những ca khúc xưa cũ: Vùng lá me bay, Phượng buồn, Trách ai bây giờ…, Jang Mi đã "đốn ngã" không biết bao nhiêu tai nghe nhạc khó tính. 

Công chúng yêu tiếng hát của Jang Mi không vì một chiến dịch truyền thông nào, cũng không bởi những dự án với kinh phí khủng. Họ yêu Jang Mi chỉ bởi nét đẹp "kẹo ngọt" cùng giọng hát êm ái, đầy tâm tư, nỗi niềm.

 

Điểm mặt các Ngọc nữ Bolero - Ảnh 3.

 

Jang Mi đã từng là một hiện tượng YouTube

Dù thành công bất ngờ với những clip hát bolero trên mạng nhưng cô gái 22 tuổi tên thật là Bùi Bảo Trang này chưa bao giờ tiết lộ gì về kế hoạch tiến vào showbiz. 

Cô chỉ chia sẻ mình thích hát bolero vì lúc còn ở quê nhà Cà Mau, từ bà con lối xóm đến ba mẹ cô đều thích nghe bolero nên cô "nhiễm" lúc nào không hay, khi có "tâm sự" thì lại rất tự nhiên chọn hát dòng nhạc này.

Nhưng như nhiều cô gái trẻ khác, Jang Mi yêu thích văn hóa Hàn và tự chọn một cái tên rất "Hàn lưu" để làm nghệ danh. 

Hỏi Jang Mi đã có dự tính gì cho một năm 2018 hứa hẹn là năm đỉnh cao của dòng bolero trữ tình, Jang Mi chỉ cười hiền: "Tôi muốn tập trung hoàn thành tốt việc học thanh nhạc và guitar ở Nhạc viện TP".

Cũng thật bất ngờ, "Thánh nữ bolero" cho biết cô không cam đoan sẽ mãi hát bolero. Jang Mi "bật mí": 

"Tôi tin ca sĩ chỉ có thể chinh phục được khán giả của mình khi hát đúng những tâm tình của mình, của thời đại. Tôi vẫn hát bolero - những bài có một phần tâm trạng của tôi trong đó.

Và trong những ngày này, tôi cũng muốn hát những ca khúc dành cho riêng mình, nói lên tâm tư tình cảm của thế hệ và thời đại của mình, mà Mặt trái của hạnh phúc (07/2017) là một trong số đó. 

Nhưng dù có là nhạc cũ hay mới thì nó vẫn là những câu chuyện trữ tình mà khi nghe, con người sẽ trở nên hiền hòa, đáng yêu hơn".

 

Hát bolero là thử nghiệm táo bạo nhất của giọng ca từng đăng quang Nhân tố bí ẩn - X-Factor và Hòa âm và ánh sáng - The Remix này. Xuất hiện trên ca đàn đã hơn 10 năm, hát gần như đủ thể loại nhạc trẻ, ra mắt vô số album, tham gia và chiến thắng ở không ít cuộc thi ca hát nhưng cái tên Giang Hồng Ngọc vẫn "ở đâu đâu". 

Thuộc hàng kiều nữ với đôi chân thẳng tắp, gương mặt sáng tươi, lại là giọng hát có nội lực nhưng nỗ lực mãi mà không thể "tỏa sáng" trên thị trường, đã có lúc Ngọc muốn bỏ cuộc.

"Nhưng rồi tôi bị bệnh nặng, tưởng chừng không thể qua khỏi mà ông trời lại thương, lại cho tôi khỏe mạnh, có cơ hội đứng trên sân khấu trở lại nên tôi bỗng muốn hát những bài ca đầy nỗi niềm, tâm sự mà ba tôi thường nghe từ khi tôi còn nhỏ đến giờ" - Giang Hồng Ngọc chia sẻ về sự chuyển hướng của mình. Và cô âm thầm thực hiện album nhạc bolero trữ tình Bay về thời gian (10-2017).

 

Điểm mặt các Ngọc nữ Bolero - Ảnh 6.

 

"Wow, đây mới là Giang Hồng Ngọc!" - đó là cảm giác của nhiều người khi nghe cô gái trẻ hát nhạc xưa. Ngọc hát bolero đầy tâm trạng nhưng không quá sầu muộn. Đặc biệt, bolero qua chất giọng trầm và phong cách trình diễn có vẻ lạnh của Ngọc bỗng trở nên sang trọng. 

Bolero của Giang Hồng Ngọc chẳng mộc mạc, chân chất hay gần gũi chút nào. Nó quen thuộc vì là ca khúc quen thuộc nhưng nó lại đậm chất cổ điển một cách tự nhiên, rất dễ có cảm tình qua lối hát của cô.

Album Bay về thời gian đã "cháy hàng" sau một tháng phát hành và tiếp tục được tái bản. Những dòng trạng thái đầy hạnh phúc, những bức hình ký tặng đĩa tràn ngập trang Facebook cá nhân, lịch diễn dày đặc… khẳng định Giang Hồng Ngọc đã thành công sau nhiều tháng ngày long đong, lận đận.

Trong số các giọng ca bolero trẻ, Tố My hiện là cái tên đắt sô nhất không chỉ bởi gương mặt đẹp, giọng hát ngọt ngào, mà còn bởi sự chăm chỉ ra sản phẩm mới của cô. 

Theo đuổi dòng nhạc bolero nên những sản phẩm âm nhạc của Tố My không mới về nội dung (ca khúc cũ) nhưng luôn khác lạ ở hình thức cũng như cách thức ra mắt. 

Không ngoa khi nói Tố My là giọng ca bolero thời thượng nhất khi cô luôn nhanh nhạy áp dụng gần như mọi hình thức quảng bá tiếp thị cho âm nhạc của mình với những dự án có số tiền đầu tư "khủng".

Tố My là nữ ca sĩ duy nhất mạnh dạn đầu tư cho dự án Street bolero với sáu MV ra mắt chỉ trong một tháng. 

Đúng như cái tên, hình ảnh trong sáu MV là những khoảnh khắc đầy tự nhiên, gần gũi khi Tố My hát và ghi hình tại nhiều địa điểm đẹp, đặc trưng của quê hương cô - vùng đất Quảng Nam, Đà Nẵng với Bà Nà Hill, bán đảo Sơn Trà, phố cổ Hội An… 

 

Điểm mặt các Ngọc nữ Bolero - Ảnh 9.

 

Tố My từng tung ra sáu MV chỉ trong một tháng

Và ngay khi công chúng vẫn còn đang thỏa thích với Street bolero thì quán quân Ca sĩ giấu mặt 2017 Tố My lại "bồi" tiếp một dự án hoành tráng hơn - MV và live show Chờ người (16-12 tại Đà Nẵng) với khách mời là những giọng ca gạo cội: Mạnh Đình, Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung… 

Giọng hát cùng vẻ đẹp liêu trai, Tố My một lần nữa phác họa thành công "chất riêng" của mình trong MV cổ trang, 3D Chờ người.

Dẫu vậy, Tố My dường như vẫn chưa hề có ý định chậm lại. "Với tôi, bolero chưa bao giờ là xưa cũ. Tôi sẽ không bao giờ tiếc tiền của hay tâm sức cho các sản phẩm của mình và sẽ không ngại thử nghiệm, "giao thoa" bolero với nhiều loại hình nghệ thuật khác. 

Nhưng dù có thử nghiệm thế nào thì những sản phẩm âm nhạc bolero của Tố My vẫn phải đảm bảo ba tiêu chí: hát bằng cả tâm tình, sản phẩm của sự sáng tạo và quảng bá nét đẹp của quê hương" - Tố My chia sẻ. Và cô cũng tiết lộ sẽ còn nhiều MV bolero "êm tai, đã mắt" khác của Tố My được trình làng trong năm 2018 huy hoàng của dòng bolero thế hệ mới sắp tới. 

 

Tiêu Châu Như Quỳnh là tiểu thư con nhà nòi (có chú là ca sĩ Lam Trường và chị họ là ca sĩ Minh Thư) nhưng không phải nhà nòi hát bolero. Với thành tích giải nhất Ngôi sao Tiếng hát truyền hình 2009 cùng không ít lần thử sức với Bài hát Việt, tính đến nay Tiêu Châu Như Quỳnh cũng có thâm niên gần 10 năm ca hát mà vẫn mờ nhạt trên thị trường.

"Tôi thấy mình thật lận đận với nghề và cũng từng stress kinh khủng nhưng chưa từng có ý định bỏ nghề. Mình có đam mê, có giọng hát, có quyết tâm thì chắc sẽ có một lối đi, một chỗ đứng cho riêng mình" - Quỳnh tâm sự. Và rồi cô thi Cặp đôi hoàn hảo 2017 - Trữ tình và bolero để "tìm một con đường, tìm một lối đi…" trong sự nghiệp.

 

Điểm mặt các Ngọc nữ Bolero - Ảnh 12.

 

Tiêu Châu Như Quỳnh trên sân khấu "Cặp đôi hoàn hảo 2017"

Trong năm giọng ca ở bài viết này, Tiêu Châu Như Quỳnh là trường hợp đặc biệt nhất vì trước khi đến với Cặp đôi hoàn hảo 2017 - Trữ tình và bolero, Như Quỳnh chưa từng có một sản phẩm âm nhạc trữ tình nào trên thị trường hay trên mạng. 

Vậy nên khi Tiêu Châu Như Quỳnh hát Người đi ngoài phố ở tập 1 của chương trình, hết thảy giám khảo, khán giả đều "há hốc mồm" vì kinh ngạc trước độ trữ tình sẵn có trong giọng hát của cô.

Và đến những tập sau đó với Chiều mưa biên giới, Chuyện tình không suy tư, Tình bơ vơ, Liên khúc chiều mưa… toàn thể giám khảo và ban bình luận của chương trình đã đề nghị Tiêu Châu Như Quỳnh hãy tạm quên nhạc trẻ, chuyển sang hát bolero trữ tình. Nhạc sĩ Minh Châu còn mạnh dạn khẳng định: "Đây mới đúng là con đường của em!". 

Nhạc sĩ Minh Vy - Giám đốc âm nhạc của chương trình - cũng cho hay Tiêu Châu Như Quỳnh là một trong ba nhân tố khiến anh bất ngờ nhất của chương trình này. "Chất trữ tình sẵn có trong giọng hát, phong cách, cộng với sự luyện tập nghiêm túc đã giúp Quỳnh tiến bộ rất nhanh trong cuộc thi".

Và dẫu đang trên "đà", nhận được nhiều lời động viên và khen ngợi, Quỳnh vẫn chưa có ý định làm album hay MV để đánh dấu thành công ban đầu này. "Tôi sẽ dành toàn bộ thời gian và tâm trí để học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện cách hát. 

Nếu mọi người đã nói tôi hợp với dòng nhạc này thì để thi xong, tôi bắt đầu chăm chút cho các sản phẩm trên con đường mới cũng không muộn" - tân binh và cũng là giọng ca bolero, trữ tình sáng giá của làng nhạc Việt Tiêu Châu Như Quỳnh nói.

 

 

Cô gái mang tên Quỳnh Trang (tên thật: Thùy Trang) là gương mặt mới và trẻ nhất trong số năm giọng ca bolero nổi bật nhất năm 2017. 

Cũng như Jang Mi, dù chưa có nhiều kinh nghiệm chinh chiến trên các sân khấu lớn nhưng Quỳnh Trang đã là giọng ca triệu view trên YouTube và được cư dân mạng ưu ái gọi là "Thiên thần bolero".

Quỳnh Trang sinh năm 1997 (20 tuổi), ở Tuy Hòa, Phú Yên, nhưng cả trên sân khấu lẫn đời thường, cô đều trông trẻ hơn nhiều so với tuổi. 

Không chỉ thu hút công chúng yêu nhạc bolero bằng giọng hát trong trẻo, mộc mạc, Quỳnh Trang còn ghi điểm khi mỗi lần xuất hiện trên sân khấu cô đều diện áo dài nền nã, làm bật lên vẻ đài các cùng gương mặt yêu kiều và ánh mắt đượm buồn.

 

Điểm mặt các Ngọc nữ Bolero - Ảnh 15.

 

"Từ khi còn chưa biết chữ, tôi đã tự tin trình diễn trước cả nhà ca khúc Dù anh nghèo. Và cũng từ dạo đó, tôi đã nuôi trong mình niềm đam mê âm nhạc trữ tình quê hương, thần tượng giọng hát của ca sĩ Như Quỳnh và Phi Nhung" - Trang tâm sự.

Và thật hạnh phúc khi sau lần tham gia một chương trình truyền hình với kết quả không cao như mong đợi, Quỳnh Trang được chính thần tượng của mình là ca sĩ Phi Nhung nhận làm con nuôi. 

Từ đó, Quỳnh Trang được Phi Nhung truyền nghề nên ngày một tiến bộ trong biểu diễn. Và cũng chính vì thế, Quỳnh Trang là giọng ca bolero mới, trẻ nhưng "thuần bolero" nhất, từ cách hát cho đến phong cách trình diễn.

Hỏi Trang có sợ bị cho là thiếu sáng tạo, dễ lẫn vào số đông khi hát bolero thuần chất đến thế, cô gái trẻ nhã nhặn nói: 

"Để hát bolero giống một ai đó không dễ chút nào. Tôi được mẹ Phi Nhung "chuốt" cho mỗi ngày mà vẫn không sao hát được như mẹ. Nghệ sĩ mỗi người đều rất khác nhau, từ gương mặt, chất giọng, phong thái và cả kỹ thuật cùng những sáng tạo, trải nghiệm trong cuộc sống. 

Tôi giữ cho những bản bolero của mình thuần nhất vì tôi nghĩ những người yêu bolero chính là yêu sự mộc mạc, chân chất của nó. Và bằng sự chân chất, mộc mạc của riêng mình, tôi tin mình vẫn sẽ chinh phục được người nghe cùng thế hệ và cả những thế hệ trước, miễn là mình cố gắng trau dồi".

Top 15 Ca sĩ Bolero nổi tiếng nhất Việt Nam hiện nay

Dòng nhạc Bolero - dòng nhạc trữ tình luôn nhận được sự yêu thích từ mọi tầng lớp dân chúng. Âm điệu Bolero vang lên ...

Ca sĩ Huỳnh Thật

Huỳnh Thật tên đầy đủ là Huỳnh Văn Thật. Anh là nam ca sĩ khá mới mẻ tại làng giải trí Việt được đông đảo ...

Ca sĩ Duy Khánh

Duy Khánh (1936) tên thật là Nguyễn Văn Diệp, quê ở Quảng Trị. Ông nổi danh từ thập niên 1960, với những bài hát của Phạm ...

Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh

Nhạc sĩ Trần Thiện Thanh (12 tháng 6 năm 1942 – 13 tháng 5 năm 2005) là một trong những nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng nhất giai đoạn trước 1975

Ca sĩ Thanh Tuyền

Ca sĩ Thanh Tuyền (tên thật là Phạm Như Mai, sinh ngày 29 tháng 10 năm 1948) là một ca sĩ nhạc vàng thành danh tại miền Nam Việt Nam từ trước năm 1975 và ...

Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng

Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng (1937 - 2000) là một nhạc sĩ người Việt của dòng nhạc vàng và tình ca giai đoạn 1954 - 1975 tại miền Nam Việt Nam.

Ca sĩ Phương Diễm Hạnh

Tuy tuổi nghề rất ngắn ngủi, nhưng Phương Diễm Hạnh đã làm được những chuyện mà ca sĩ nào cũng ít nhiều mơ ước đến.

Ca sĩ Randy

Ca sĩ người Mỹ gốc Việt Randy sinh năm 1971, rất nổi tiếng với dòng nhạc vàng từ đầu thập niên 1990.
Xem thêm Xem thêm
Scroll